Các bước cần để ý khi thiết kế hồ thủy sinh phong thủy

Các bước cần để ý khi thiết kế hồ thủy sinh phong thủy | Hồ cá hải sản cát tường

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Các bước cần để ý khi thiết kế hồ thủy sinh phong thủy

Cuộc sống hiện đại xô bồ khiến không gian sống của chúng ta bị tác động, những giá trị về thiên nhiên cũng dần rơi vào quên lãng. Nhằm giúp nâng cao “sức sống” cho ngôi nhà của bạn thì chẳng gì tốt hơn là hãy dành một khoảng diện tích nhỏ xây dựng hồ thủy sinh có tác động rất mạnh lên thị giác, giúp cho các bạn thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.

Hồ thủy sinh được xem là một trong những giải pháp trang trí tốt, hợp với kiểu kiến trúc hiện đại.
Cuộc sống hiện đại xô bồ khiến không gian sống của chúng ta bị tác động, những giá trị về thiên nhiên cũng dần rơi vào quên lãng. Nhằm giúp nâng cao “sức sống” cho ngôi nhà của bạn thì chẳng gì tốt hơn là hãy dành một khoảng diện tích nhỏ xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh. Nhiều mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp có sự phối hợp sống động giữa các loài động thực vật sinh trưởng bên trong nước, hệ thống đèn chiếu sáng nhiều sắc màu… tác động rất mạnh lên thị giác, giúp cho các bạn thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.

Trong thông tin dưới này, cùng chúng tôi thảo luận những lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh nhé!

1. Hồ thủy sinh là gì?

Nói dễ hiểu, hồ thủy sinh cũng chính là một dạng hồ cá cảnh như những hồ nuôi cá bình thường. Điểm khác biệt chính là trong hồ còn trồng thêm vài loại cây cảnh sống bán cạn hay là hoàn toàn sống trong nước.

Không ít người nói là, nếu như đã ưa chuộng thú chơi này thì rất khó để có thể bỏ qua. Việc ngắm cây cảnh không phải việc gì đặc biệt thế nhưng việc ngắm từng đàn cá bơi lội xung quanh gốc bonsai lại lạ lẫm hơn rất nhiều.
Hồ thủy sinh âm tường


2. Thiết kế lắp đặt hồ thủy sinh 

Nguyên do đầu tiên khiến rất nhiều người lựa chọn thiết kế hồ thủy sinh là vì nó làm cho không gian nhà trở nên đẹp hơn. Hiện nay, hầu hết khách hàng đều chọn lắp đặt hồ thủy sinh phòng khách với nhiều mẫu khác nhau. Nếu ngôi nhà của các bạn rộng rãi, nên thiết kế hồ thủy sinh thật lớn có hệ động thực vật phong phú. Còn nếu diện tích ngôi nhà các bạn eo hẹp, một hồ thủy sinh để bàn khi được chăm chút tốt đã đủ gây được ấn tượng với bất kỳ một người nào rồi.

Nguyên nhân thứ hai chắc chắn phải kể tới giá trị giải trí của hồ thủy sinh. Trong thời đại công nghệ số nhiều áp lực, bước xây một hồ thủy sinh đẹp và vui vẻ ngắm nhìn chúng chắc chắn sẽ giúp cho tinh thần chúng ta được giải tỏa đi nhiều.

Nguyên nhân thứ ba, hãy nói về tính kinh tế. So với việc mua chim cảnh, cá cảnh, chó cảnh… thì chọn xây hồ thủy sinh ở trong nhà có vốn đầu tư ít hơn. Những loại hồ thủy sinh mini hay hồ thủy sinh treo tường… có ít diện tích xây dựng và có giá thành vừa tầm. Công việc chăm sóc cũng không quá vất  vả nên dù có là người bận rộn thì chúng ta vẫn làm được.

Đối với các bạn yêu thích nghệ thuật bonsai thì nên chọn loại hồ trên cho ngôi nhà của chính mình. Thực chất, bonsai trong thiết kế hồ thủy sinh bonsai đều được làm từ các khúc gỗ khô và người chơi sẽ dùng keo để đính chúng với nhau. Sau đó các bạn sẽ thiết kế dáng cây theo ý tưởng riêng và phối hợp thêm nhiều vật dụng trang trí. Nếu tay nghề bạn vững vàng thì có thể giữ cây bonsai này trong nhiều năm liền.

Cùng với nhiều nguyên nhân trên thì rất nhiều người lựa chọn thi công hồ thủy sinh bên trong nhà là vì tin tưởng vào phong thủy. Làm một hồ thủy sinh phong thủy thích hợp với gia chủ sẽ giúp cho các bạn có được nguồn năng lượng tốt, mang đến phồn thịnh và lợi lộc. Nhiều người cho rằng, khi làm hồ thủy sinh theo phong thủy thì hàm lượng cá có trong hồ cần chọn theo những con số phù hợp với gia chủ chẳng hạn như: 1, 4, 6, 9 – Đó là những con số may mắn. Bên cạnh đó, đừng xây hồ dưới những chỗ đặt tượng và không đối diện với bếp lò.

Khi muốn ngôi nhà của bạn luôn được thoáng mát và ngăn ngừa muỗi thì chẳng ngần ngại mà lựa chọn kiểu hồ trên. Dự định này cực tuyệt vời đúng không nào?
Hồ thủy sinh không kiềng đẹp

3. Một số lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh

+ Không nên chọn dùng hồ quá nhỏ hoặc là lớn quá mức để làm hồ thủy sinh. Nếu các bạn thiết kế hồ thủy sinh nhỏ quá mức, điều kiện sinh sống của chúng dễ bị nhanh nhiễm bẩn. Nếu như bạn sử dụng hồ quá lớn thì cũng đồng nghĩa với việc trình độ kỹ thuật nuôi thủy sinh phải điêu luyện, các bước chăm sóc hồ thủy sinh cũng vất vả hơn.

+ Thi công hồ thủy sinh có chiều cao nên dưới 60 cm. Nếu cao hơn thì ánh sáng khó chiếu sâu xuống dưới hồ. Khi đó sẽ ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu quang hợp của cây.

+ Những loại cá rất được ưa chuộng hiện nay như: loại cá rồng (ngụ ý cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý lâu dài); cá chép Koi Nhật Bản (đại diện của sự giàu có và thành công); cá chép (crap) (đại diện sung túc giàu sang)… Mỗi một loại cá khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau về không gian sinh sống, món ăn… Cho dù bạn có ý định xây dựng hồ thủy sinh đá, hồ thủy sinh bán cạn hay hồ thủy sinh âm tường… thì đều cần phải biết được phương pháp nuôi dưỡng cho từng loài đã nhé!

+ Làm hồ thủy sinh đừng nên dùng nắp để tránh khó khăn khi vệ sinh hồ thủy sinh và nuôi trồng cây thủy sinh.

+ Ban đầu dùng hồ, nhớ không nên dùng quá nhiều loại cây thủy sinh và sinh vật để có thể phòng tránh việc rêu xuất hiện. Hơn thế nữa, bạn hãy dành thời gian để có thể chăm sóc nó tốt nhất. Các mẫu hồ thủy sinh đẹp bạn thấy được trong nhiều hình giới thiệu đều trải qua thời gian chăm sóc rất lâu. Do vậy, nhất định phải kiên nhẫn đấy nhé!

4. Những bước đơn giản để làm hồ thủy sinh đẹp

+ Chọn hồ thủy sinh

Để lựa chọn được loại hồ thích hợp thì bước đầu tiên chúng ta phải phác thảo thiết kế mà bạn muốn. Thêm nữa, hãy tìm hiểu kỹ các vấn đề như: chỗ đặt bể, một số phụ kiện trong bể và phụ kiện trang trí. Đặc biệt, phần chân bể khá nặng nề nên chọn chỗ đặt thật chắc chắn.

+ Trải lớp nền

Cây thủy sinh chắc chắn phát triển tốt hơn khi nó được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Lúc thi công hồ thủy sinh, nên trải một lớp phân bón và sỏi đá bên dưới đáy hồ thủy sinh để làm nền. Thêm nữa, nền cũng chính là chỗ sinh sống của các loài vi sinh. Do vậy, việc trải nền là rất cần thiết và ảnh hưởng đến chất lượng hồ thủy sinh của các bạn.

+ Cho nước vào hồ thủy sinh

Các bạn có thể chọn dùng một chiếc túi nilon giúp ngăn chặn vòi nước và cho nước chảy từ từ vào bể. Dòng chảy của nước khi đó sẽ không làm xới phân lên, ngừa tình trạng vẩn đục nước và không hề xáo trộn lớp nền lên.

+ Sắp xếp đá trang trí

Để cho cây thủy sinh dễ bám vào đáy bể thì các bạn hãy để thêm một vài hòn đá trang trí. Nên bố trí sỏi đá theo ý thích của chúng ta nhằm tạo nên nét riêng biệt cho hồ nhé!
Thiết kế hồ thủy sinh bo cạnh tron bộ

+ Thêm cây xanh vào bể

Nhớ chọn những loại cây xanh mà các bạn thích và tùy theo đặc điểm của cây để bài trí nó ở nơi phù hợp trong hồ thủy sinh. Để làm được điều này, bạn hãy tham khảo vài thông tin về nhu cầu sống của chúng. Thêm nữa, bạn nhớ trang bị một chiếc kẹp y tế giúp kẹp rễ cây và trồng nó xuống sỏi. Ở trong bể thủy sinh, những sỏi rất nhẹ và rời rạc do đó chẳng thể dùng tay để trồng cây được.

+ Đặt bộ lọc hồ thủy sinh

Nếu như hệ thống lọc nước hồ cá cảnh vẫn thường được thiết kế phần gọn lọt phía trên thì với hồ thủy sinh vị trí phía trên dùng để đặt ánh sáng. Do đó, bộ lọc hồ thủy sinh có các dạng sau:

Lọc ngoài: thiết bị này kiểu rời, chỗ để ở bên dưới chân bể và nó chỉ có 2 ống thông nước là ở trong bể.

Lọc trong hồ: được {thiết kế|làm] bằng kính và đặt cố định tại phần góc bể. Thế nhưng, loại lọc này có kích thước lớn và chỉ hợp với hồ thủy sinh loại lớn.

+ Lắp đèn huỳnh quang

Các mẫu hồ thủy sinh đẹp cần chọn dùng dạng đèn huỳnh quang day – light có công suất ước chừng 0,5 – 1 wat/lít. Những dạng đèn có màu sắc rực rỡ đừng nên chọn cho loại bể này. Thêm nữa, bạn nên xây dựng bể thủy sinh tại chỗ khuất ánh nắng mặt trời để tiện lợi cho bước kiểm tra hoàn toàn ánh sáng vào trong bể.

+ Nhiệt độ

Nhiệt độ hồ thủy sinh thích hợp đó là 29 độ C. Nếu lượng nhiệt ở trong hồ cao dần thì gia chủ nên sử dụng nước đá cho vào bao nilon để hạ nhiệt độ. Bên cạnh đó các bạn nhớ chú ý tới nồng độ CO2 trong hồ. Lượng khí CO2 từ cá tạo thành sẽ không cung cấp đủ để thực vật quang hợp, nhất là với những bể chứa nhiều thực vật thủy sinh.

+ Bỏ cá vào bể

Sau khi thi công bể thủy sinh được khoảng chừng 10 ngày, hệ thống sinh vật đã ổn định thì sẽ bảo đảm cho việc phát triển của các loại sinh vật hơn. Quan trọng nhất là bạn hãy chọn các loại cá hợp nhau. Hiển nhiên, cá cũng không được ăn các cây thủy sinh mà bạn đã lựa chọn.

+ Thay nước hồ thủy sinh đúng chuẩn

Cần quan tâm đến việc vệ sinh hồ thủy sinh nhằm đảm bảo sinh vật bên trong hồ phát triển tốt. Lượng phù hợp là khoảng 1/4 bể/tuần.

5. Chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách khi mới setup

Thời gian vài ngày đầu, hồ thủy sinh có nhiều dinh dưỡng dư thừa bên trong nước do vậy dễ gây dấu hiệu rêu tảo quá đà. Điều này sẽ gây tác hại nhiều đến quá trình quang hợp của lá và kết quả tất yếu làm cây dễ chết.

Để giảm trừ tình trạng này thì khi xây dựng các bạn nên lựa chọn hệ thống lọc thật tốt để đảm bảo nó có thể hoạt động liên tục 24/24.

Đối với hệ thống đèn chiếu sáng, hãy giữ thời gian bật đèn là từ 8 – 10 h/ngày. Đặc biệt, bạn hãy thay nước hồ (khoảng 30%) trong 2 – 3 ngày đầu tiên. Một vài tháng sau, khi nước hồ dần ổn định thì chúng ta có thể giãn cách một vài tuần hay là vài tháng rồi hãy thay nước mới.
Hồ thủy sinh bon sai đẹp
Xem thêm: http://hohaisangiare.blogspot.com/2017/07/ky-thuat-luc-thiet-ke-ho-thuy-sinh-ben-trong-nha-ho-hai-san.html

Nếu những ngày đầu tiên xuất hiện tảo nâu thì hãy bớt đi thời gian chiếu sáng xuống còn chừng 4 – 6h và tiến hành thay nước thường xuyên cho hồ thủy sinh. Bạn nên kết hợp thả thêm một vài dạng cá ăn tảo, dùng mút chà sạch thành hồ thủy sinh để làm sạch các mảng rêu trên đó.

Bạn thấy rồi đó, một hồ thủy sinh hiện đại sẽ giúp điều kiện sống của các bạn được sạch đẹp hơn rất nhiều. Cũng vì những tác dụng ấy mà thú chơi kiểng thủy sinh ngày càng cao hơn và dần mỡ ra thị trường cung cấp rất lớn.

Trường hợp bạn là những người chơi mới chưa có kinh nghiệm gì khi làm hồ thì phương pháp tốt nhất là nên liên hệ với cửa hàng xây dựng hồ thủy sinh uy tín để có thể được tư vấn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bước cần để ý khi thiết kế hồ thủy sinh phong thủy | Thi công hồ cá hải sản